Hotline: (+84) 0911 818 663

Đông Nam Á hưởng lợi nhất khi khách Trung Quốc trở lại

Đông Nam Á sẽ là khu vực hưởng lợi đầu tiên và nhiều nhất khi Trung Quốc mở biên, nếu có ít yêu cầu kiểm dịch khi nhập cảnh.

Dù dịch bệnh vẫn đang bùng phát trong nước, Trung Quốc vẫn hạ cấp độ dịch, mở cửa biên giới từ 8/1. Động thái này hứa hẹn một làn sóng người dân đi du lịch quốc tế sau ba năm ngồi nhà.

Nhà kinh tế học Song Seng Wun cho biết khách Trung Quốc khi bắt đầu đi du lịch lại sẽ chọn những nơi “ít rắc rối nhất”, như các điểm không yêu cầu xét nghiệm. Điều này được Song đánh giá là mang lại lợi ích cho Đông Nam Á. “Các sân bay càng bận rộn thì càng tốt cho nền kinh tế”, Wun nói.

Hành khách tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh hôm 30/12/2022. Ảnh: Reuters
Hành khách tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Các điểm đến như Australia, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ đều yêu cầu khách đến từ Trung Quốc nhập cảnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Tại Đông Nam Á, các nước đã lên tiếng đều không yêu cầu xét nghiệm. “Lập trường của chúng tôi là không phân biệt đối xử với bất kỳ quốc gia nào”, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim nói.

Khách Trung Quốc cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc du lịch Đông Nam Á, trước khi có thông tin về việc yêu cầu xét nghiệm hay không. Một khảo sát công bố vào tháng 12/2022 bởi triển lãm thương mại du lịch ITB Trung Quốc, 76% công ty lữ hành nước này xếp Đông Nam Á là điểm đến hàng đầu khi được đi du lịch lại.

Theo số liệu công bố của Statista, hơn 154 triệu lượt khách Trung Quốc đã đi du lịch quốc tế năm 2019 và chi tiêu đứng đầu thế giới với 292,8 tỷ USD. Đông Nam Á cũng là nơi có nhiều quốc gia mà nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch. Trong ba năm dịch bệnh, ngành du lịch của các nước này đều bị ảnh hưởng. Giờ đây, ngành du lịch Đông Nam Á đang chuẩn bị chào đón những vị khách Trung Quốc.

Năm nay, Thái Lan dự kiến đón 5 triệu khách Trung Quốc, tương đương 50% lượng khách họ đón trong năm 2019. Malaysia dự đón 1,5 – 2 triệu lượt (bằng 50-75% trước dịch). Hiệp hội Lữ hành Malaysia đang chuẩn bị cho một buổi trình diễn, giới thiệu sản phẩm du lịch tại các thành phố Trung Quốc để hút khách, theo phó chủ tịch Ganeesh Rama. Cavaliere Giovanni Viterale, Tổng giám đốc Khách sạn Sofitel Sentosa ở Singapore đang tạo ra các gói ưu đãi Tết nhắm đến khách Trung Quốc, bao gồm tiệc buffet lẩu và các gói du lịch lãng mạn dành cho các cặp đôi.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia Đông Nam Á cũng không quá lo ngại về việc bùng phát dịch bệnh khi người Trung Quốc đi du lịch lại. Singapore cho biết họ có khả năng miễn dịch cộng đồng cao, vì khoảng 40% người dân đã nhiễm bệnh. 83% đã được tiêm vaccine cũng như tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Ida Bagus Agung Parta, Chủ tịch hội đồng Du lịch đảo Bali, Indonesia, cho biết việc khách Trung đến “sẽ giúp tăng cường khả năng phòng vệ của chúng tôi”. Ida cũng nói thêm tháng này, các nhân viên trong ngành dịch vụ đã được tiêm vaccine mũi tăng cường thứ hai.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen thì cho rằng các quốc gia yêu cầu khách từ Trung phải có giấy xét nghiệm âm tính là một cách tuyên truyền để “dọa mọi người”. “Nước khác làm gì là quyền của họ còn chúng tôi gửi lời mời tới khách Trung Quốc: Chào mừng đến Campuchia”, ông Hun Sen nói.

Anh Minh (Theo Reuters)