Hotline: (+84) 0911 818 663

Mặt trái ít người nhắc tới ở các điểm du lịch nổi tiếng

Ngành du lịch các nước rất sẵn lòng giới thiệu điểm tham quan nổi tiếng, nhưng ít khi chỉ ra nhược điểm đi kèm, đặc biệt sau Covid-19.

Khi du lịch thế giới phục hồi sau Covid-19, có nhiều trở ngại hoặc nhược điểm mà ngành du lịch các nước không vội thông báo cho du khách. Do đó, bạn cần nghiên cứu, chuẩn bị kỹ để có chuyến đi hoàn hảo. Dưới đây là một số nhược điểm, được SCMP chỉ ra giúp du khách.

Tượng Chúa cứu thế ở Brazil. Ảnh: AP
Tượng Chúa cứu thế ở Brazil. Ảnh: AP

Vịnh Camps, Cape Town từng được các nhà phê bình của TripAdvisor bình chọn là bãi biển đẹp nhất Nam Phi. Đây là điểm đến lướt sóng mà nhiều người mong đến, với hình ảnh cát mịn, sóng sủi bọt trắng xóa. “Nhưng hãy thử tới lướt sóng rồi có khi bạn lại nhanh chóng ước rằng, mình đã không đến”.

Thực tế, nước ở đây rất lạnh do chịu ảnh hưởng bởi các dòng hải lưu từ Nam cực. Không ai nói với bạn điều này trước khi bạn tới. Nếu có, chắc chắn không phải là Sở Du lịch Cape Town và tất nhiên, bạn cũng không thể đổ lỗi cho họ. Một giải pháp được đưa ra là nếu du khách muốn lặn biển hay lướt sóng, hãy lái xe đến thị trấn ven biển Muizenberg cách đó 31 km. Nơi này nước ấm hơn.

Chúng ta khó có thể mong đợi Sở Du lịch Barcelona nói rằng thành phố này là “thủ phủ” nạn móc túi ở Tây Ban Nha. Nhưng có một thực tế trong sáu tháng đầu năm 2019, hơn 67.600 vụ cướp giật đã được thống kê.

Tương tự, giới chức đầu ngành du lịch ở Rio de Janeiro, Brazil sẽ bỏ qua việc đề cập đến hàng loạt vụ cướp, một số thậm chí còn chĩa súng vào các vị khách đi bộ đường dài đến khu vực tượng Chúa cứu thế. Dù nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí thấp, nhưng điểm đến nổi tiếng này cũng được mệnh danh là “kỳ quan nguy hiểm nhất thế giới”.

Nếu phát hiện ra Thái Lan xếp thứ hai trong top “quốc gia nguy hiểm để lái xe”, chỉ sau Nam Phi, có thể bạn sẽ không hoãn kế hoạch đến đây du lịch. Nhưng bạn sẽ suy nghĩ kỹ về việc thuê ôtô hay xe máy để di chuyển. Theo số liệu từ Bộ Nội vụ nước này, năm 2021, có hơn 11.000 vụ tai nạn giao thông. Năm 2020, con số này là hơn 21.000 vụ. Trong 7 ngày của Tết Thái Lan tháng 4/2022, gần 300 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Uống rượu lái xe, chạy quá tốc độ, không thắt dây an toàn là một trong những lý do khiến họ thiệt mạng, hoặc gây tai nạn.

Giao thông ở Thái Lan luôn đông đúc. Ảnh: Independent
Giao thông ở Thái Lan luôn đông đúc. Ảnh: Independent

Machu Picchu của Peru là điểm đến luôn nằm trong danh sách nên ghé một lần trong đời. Nhưng nơi này nằm trong một khu rừng cận nhiệt đới. Vé vào cửa và vé tàu chỉ có giá trị trong ngày. Nếu bạn đến vào một ngày ẩm ướt, hoặc quá nhiều sương mù, thì chuyến đi sẽ trở thành điều đáng tiếc. Nếu đến vào thời điểm trời đẹp thì nơi này sẽ rất đông khách.

Đại lộ danh vọng Hollywood luôn là điểm đến được nhiều người muốn ghé thăm khi tới Mỹ. Nhưng nhiều du khách nói rằng họ chưa chuẩn bị tinh thần cho những điều gặp phải trên con đường nổi tiếng đó. “Nơi này bẩn thỉu, nhiều người nghiện. Chúng tôi không thấy an toàn. Đường phố sặc mùi khai”, một du khách viết trên TripAdvisor.

Ngoài vấn đề về điểm đến, thì các công ty du lịch hiếm khi nói với khách về những loại thời tiết không mong đợi. Vì vậy, hãy nghiên cứu kỹ trước khi đặt vé hay phòng. Vé máy bay và khách sạn giảm giá mạnh là điều hấp dẫn. Nhưng chúng thường là mánh khóe để bán hàng mùa thấp điểm. Và mùa thấp điểm, thường đi kèm với thời tiết xấu, biển động, trái mùa, mưa bão.

Lễ hội cũng là một lĩnh vực đòi hỏi du khách cần phải nghiên cứu trước khi đi. Hội đồng du lịch các nước chắc chắn quảng cáo với bạn về các hoạt động vui chơi, ăn uống. Nhưng không ai nói bạn phải đặt phòng trước nhiều tháng.

Liên quan đến việc đặt trước, một số khách đến Grand Canyon, Mỹ rất ngạc nhiên khi biết rằng qua đêm ở Phantom Ranch, chỗ ở cố định duy nhất dưới chân hẻm núi, cần phải đặt trước ít nhất 6 tháng. Thời gian tương tự cho việc đặt chỗ để bạn có thể leo núi Kinabalu, đỉnh cao nhất Malaysia hay đi bộ đường mòn Milford Track của New Zealand, nơi được cao ngợi là con đường đi bộ đẹp nhất thế giới.

Một vấn đề đau đầu khác mà khách cũng cần quan tâm, để không làm hỏng kỳ nghỉ, là bạn sẽ chỉ phát hiện ra nơi mình đến đang trùng tu, sửa chữa. Tháp Big Ben của London đã bị giàn giáo che khuất từ năm 2017 đến gần đây, vì tu sửa. Điều tương tự diễn ra ở Taj Mahal, Ấn Độ khi nó cũng được tu sửa từ 2015 đến 2017, lần gần nhất là vào năm 2019. Khi Paris chuẩn bị đăng cai Thế vận hội mùa hè 2024, một số tượng đài ở thủ đô Pháp cũng được tu sửa, và che khuất bởi giàn giáo, hàng gỗ hay biển quảng cáo.

Bạn cũng cần chú ý liệu chuyến đi đến Chiang Mai, Thái Lan có trùng thời điểm nông dân đốt rơm rạ sau vụ mùa hay không bởi không khí lúc đó sẽ đầy khói. Chất lượng không khí vào một số ngày mùa xuân ở đây cũng bị xếp hạng thấp.

Vì vậy, điều mà SCMP muốn nhấn mạnh với du khách, là hãy nghiên cứu kỹ và hiểu rõ nơi mình chuẩn bị ghé thăm, để có một chuyến đi hoàn hảo sau ba năm dịch bệnh. Bởi “nếu bạn không tìm tòi, thì chẳng ai làm giúp bạn cả”, báo Hong Kong nhận định.

Anh Minh (Theo SCMP)