Hotline: (+84) 0911 818 663

Gần 300 người chinh phục đỉnh Fansipan trong ngày

LÀO CAI – Đoàn 270 du khách từ Hà Nội cùng 55 người hỗ trợ đã chinh phục thành công đỉnh Fansipan bằng đường bộ chỉ trong ngày, cuối tháng 12/2022.

Việc chuẩn bị được triển khai từ đầu tháng 12, gồm nhiều công đoạn như xin phép, bố trí phương tiện di chuyển đến Sa Pa, chia đội nhóm, hướng dẫn, porter, y tế, hỗ trợ khẩn cấp, hậu cần.

“Đây là đoàn đông nhất lên đỉnh Fansipan trong ngày. Thường những đoàn tương tự sẽ nghỉ qua đêm tại một trong hai trạm (2.200 m hoặc 2.800 m) hồi sức rồi ngày sau mới tiếp tục”, anh Thiên Sơn, Giám đốc Công ty Du lịch The Traveler, đơn vị hỗ trợ đoàn, nói.

Đoàn leo núi vào ngày lạnh, có mưa nhỏ.
Con đường chinh phục đỉnh Fansipan trong sương mù của 270 người ngày 23/12/2022.

Sáng 22/12/2022, đoàn di chuyển đến Sa Pa và nghe phổ biến về các quy định an toàn, trang thiết bị cần chuẩn bị, cách xử lý sự cố. Phan Thanh Nhiên, người từng chinh phục đỉnh Everest, làm hướng dẫn cho đoàn.

4h sáng ngày 23/12, họ bắt đầu xuất phát từ khách sạn tới Trạm Tôn – điểm khởi đầu của cung đường lên đỉnh. Hành trình của đoàn chia làm ba chặng, có hai trạm nghỉ. Chặng đầu tiên từ Trạm Tôn (1.934 m) đến trạm nghỉ 2.200 m. Chặng thứ hai từ trạm nghỉ 2.200 m đến trạm nghỉ 2.800 m. Chặng cuối cùng từ trạm nghỉ 2.800 m lên đỉnh Fansipan, cao hơn 3.100 m. Do số lượng người đông, đoàn được chia làm 36 nhóm, mỗi nhóm 6-8 người và có một porter đi cùng. Nhóm đầu tiên xuất phát vào khoảng 6h. Nhóm cuối cùng bắt đầu sau khoảng một tiếng.

Các trường hợp hỗ trợ du khách được thực hiện kịp thời.
Các trường hợp hỗ trợ đoàn leo núi được thực hiện kịp thời.

Bùi Viết Đạt, 23 tuổi, nhân viên y tế cho biết có khoảng hơn 40 người gặp phải các vấn đề sức khỏe trong quá trình leo như căng cơ, chuột rút, cảm lạnh, đau đầu, chóng mặt. Đây là tình trạng thường gặp khi leo núi do địa hình dốc, cộng với việc di chuyển lên cao, lượng oxy trong không khí giảm, khiến hô hấp khó khăn.

“Bên cạnh những biện pháp chuyên môn, chúng tôi cùng các hướng dẫn viên còn phải dùng đến nhiều phương thức khác như bật nhạc, tiếp nước, cổ vũ bằng lời nói để hỗ trợ tinh thần cho các thành viên cuối cùng của đoàn lên đỉnh”, Đạt chia sẻ. Càng gần đến đỉnh, trời càng nhiều sương mù và gió lạnh. Có lúc trời chuyển mưa nhỏ khiến đường đi trơn trượt, nhiều người đã phải bò đến đích.

Đến 12h50, hơn 20 người lên đến đỉnh Fansipan thành công. Theo Phan Thanh Nhiên, để hoàn thành hành trình 12 km đường núi cùng với những bất lợi về địa hình trong khoảng hơn 6 tiếng là một điều rất khó, nhất là đối với người không leo núi chuyên nghiệp.

16h50, chị Phan Thị Lương, 34 tuổi, là thành viên cuối cùng của đoàn chạm đích. Chị bị nhiễm lạnh và ho khi leo được nửa đường. “Lúc đó, tôi đã phải bò bằng tất cả sức lực của mình, dùng cả hai tay hai chân. Lên đến nơi, tôi đã bật khóc”, chị cho hay.

Là thành viên nhỏ tuổi nhất đoàn, Nguyễn Phong Sắc, 17 tuổi, cho biết đây là lần đầu lên đỉnh Fansipan. “Em thấy vừa tự hào vừa hạnh phúc”, Sắc nói.

Chỉ một người trong đoàn phải bỏ cuộc do xuất hiện triệu chứng cao huyết áp khi bắt đầu hành trình.

Chị Phạm Thị Thúy, Trung tâm Giáo dục và Dịch vụ Môi trường Hoàng Liên trực thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên,nơi cấp phép cho những người leo lên đỉnh Fansipan, cho biết đoàn 270 người là một trong những nhóm leo Fansipan đông, nhưng sức khỏe tốt, kỷ luật cao nên không xảy ra sự cố nào. Trước đây, từng có nhiều đoàn số lượng lớn hơn, nhưng đều ở lại trạm nghỉ qua đêm.

Nhóm những người đầu tiên chinh phục đỉnh Fansipan vào trưa ngày 23/12.
Nhóm những người đầu tiên chinh phục đỉnh Fansipan vào trưa ngày 23/12/2022.

Nhà leo núi Phan Thanh Nhiên cho biết việc dẫn 270 khách lần này là một “dấu ấn”. “Đây là đoàn khách có số lượng đông nhất, có tinh thần tốt nhất, với thời gian ngắn nhất chạm tới đỉnh Fansipan mà tôi trực tiếp hướng dẫn”, anh Nhiên nói.

Quỳnh Mai
Ảnh: The Traveler