Hotline: (+84) 0911 818 663

Khách Trung Quốc có thực sự du lịch nước ngoài từ 8.1 không?

Những du khách Trung Quốc đầu tiên xuất ngoại vào ngày 8.1 sẽ là khách đi tự túc, bởi lệnh cấm bán tour du lịch nước ngoài cho khách đoàn chưa được chính thức dỡ bỏ.

Khách Trung Quốc có thực sự du lịch nước ngoài từ 8.1 không?
Hành khách bên trong sân bay quốc tế Bắc Kinh ngày 1.1 vừa qua. Ảnh: EPA-EFE

Ngày 8.1 tới, Trung Quốc chính thức dỡ bỏ quy định cách ly với khách quốc tế, đơn giản hóa yêu cầu về xét nghiệm và thủ tục nhập cảnh. Người Trung Quốc sẽ được cấp hộ chiếu trở lại cho những mục đích “không thiết yếu” như du lịch.

Vậy khách Trung Quốc có thực sự du lịch quốc tế trở lại hay không? Đáp án là có. Theo khảo sát mới nhất của Dragon Trail về xu hướng du lịch của khách Trung Quốc, 17% người phản hồi cho biết họ sẽ du lịch nước ngoài càng sớm càng tốt sau khi các hạn chế liên quan đến COVID-19 được nới lỏng. 21% dự định xuất ngoại trong vòng 3 đến 6 tháng sau khi đất nước mở cửa. Tổng cộng 52% du khách sẽ du lịch ngoài Trung Quốc đại lục trong vòng một năm.

Những vị khách du lịch Trung Quốc đầu tiên xuất ngoại sẽ đi tự túc. Dựa trên những yếu tố tác động như tình hình COVID-29 và chưa có tour đi nước ngoài, Dragon Trail dự đoán nhóm khách này đa phần là người trẻ thuộc thế hệ 8x, 9x hoặc Gen Z, đến từ những thành phố lớn tại Trung Quốc. Thống kê từ Ctrip cho thấy top điểm khởi hành người Trung Quốc đặt các chuyến bay ra nước ngoài ngay sau khi có thông báo mở cửa biên giới là Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Thành Đô và Hàng Châu. Bên cạnh đó, đa phần khách sẵn sàng du lịch ngay khi có thể là phụ nữ.

Châu Á sẽ là điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc trong năm 2023. Những điểm đến nổi bật chủ yếu nằm ở Đông Nam Á, Đông Bắc Á như Nhật Bản và Hong Kong (Trung Quốc). Châu Á luôn là thị trường khu vực lớn nhất của mảng outbound tại quốc gia này, bởi khoảng cách gần, đường bay thuận tiện và có nhiều nét tương đồng về văn hóa, ẩm thực…

Theo khảo sát mới nhất hồi tháng 12, khách Trung Quốc mong muốn trở lại Hong Kong, Nhật Bản, Macau, Thái Lan và Hàn Quốc nhất sau khi mở cửa. Bên cạnh đó, những điểm đến biển đảo cũng được 51,8% du khách ưa chuộng, do đó Đông Nam Á hoàn toàn có cơ hội thu hút đông khách từ thị trường nguồn này.

Dữ liệu đặt phòng đầu tháng 1 từ Ctrip cho thấy 10 thành phố khách Trung Quốc chọn du lịch nước ngoài từ Tết Dương lịch đến Tết Nguyên đán là Đài Bắc, Macau, Seoul, Singapore, Hong Kong, Bangkok, Tokyo, London, Los Angeles và Sydney.

Dù Trung Quốc mở cửa là tin vui với các điểm du lịch trên khắp thế giới, khách Trung Quốc lại không được chào đón thoải mái ở nhiều nơi. Một số quốc gia lại đang ban hành các hạn chế với khách đến từ quốc gia này như Australia, Canada, Ấn Độ, Nhật Bản, Qatar, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Anh, Mỹ…

Malaysia sẽ tiến hành các kiểm tra sàng lọc như đo thân nhiệt của khách quốc tế đến, giám sát nước thải từ các chuyến bay. Nhật Bản và Hàn Quốc giới hạn các sân bay đón chuyến bay từ Trung Quốc đại lục. Morocco cấm khách từ Trung Quốc nhập cảnh.