Hotline: (+84) 0911 818 663

Khách Việt chuộng đi nước ngoài dịp Tết Âm lịch

Chi gần 100 triệu đồng để đi Thái Lan Tết Âm lịch, chị Hồng Minh cho rằng “quá chát” nhưng chấp nhận vì đã 3 năm chưa được ra nước ngoài.

Gia đình 5 người nhà chị Hồng Minh, 37 tuổi, ở Hà Nội, sẽ đi Chiang Mai (Thái Lan) từ mùng 2 đến mùng 5 Tết. Chị chọn Chiang Mai vì thuận tiện di chuyển và thời tiết ấm áp. “Nhật Bản, Hàn Quốc lạnh quá, Singapore đi rồi, Bali thì tôi không thích”, chị cho hay. Từ 2 tháng trước, chị đã liên hệ đặt tour nhưng nơi hết chỗ, nơi khởi hành không đúng kế hoạch. Chị nhờ bạn bè giới thiệu thì giá lên gần 30 triệu đồng một người. “Giá đó đi Chiang Mai thì phí quá, thà cố thêm đi châu Âu còn hơn”, chị nói.

Cuối cùng cả nhà chọn phương án tự túc. Chiang Mai không có nhiều đường bay thẳng, lại đúng mùa cao điểm nên vé đắt. 8 triệu đồng một người khứ hồi, bay hàng không Air Asia, khách sạn 2,9 triệu đồng một phòng một đêm, thuê xe 7,5 triệu đồng. Tổng chuyến đi, gồm cả ăn uống tự tính, sẽ gần 100 triệu đồng. “Quá chát, nhưng chấp nhận vì đi vào Tết”, chị Minh cho hay.

Khách Việt đến Chiang Mai (Thái Lan) tháng 11/2022. Ảnh: Hải An
Khách Việt đến Chiang Mai (Thái Lan) tháng 11/2022. Ảnh: Hải An

Gia đình chị Hải Hà, 45 tuổi, TP HCM, từ giữa tháng 10/2022 cũng đã hoàn tất các booking vé máy bay và các dịch vụ liên quan thông qua một công ty du lịch cho chuyến đi Australia 10 ngày dịp Tết. Visa cũng được gia đình chị triển khai một tháng trước đó, sau khi đi nghỉ hè về.

Không vất vả tìm tour như gia đình chị Minh vì xác định sang thăm người nhà kết hợp du lịch do đã ba năm chưa được ra nước ngoài nên chị Hà “quyết tâm làm một chuyến cho đã”. Chi phí mỗi người hết khoảng 30 triệu đồng, thấp hơn tour do bớt được tiền khách sạn.

Với những du khách muốn đi nước ngoài tự túc, giá vé máy bay là một khoản chi phí lớn, thông thường chiếm khoảng 50%. Hiện trên các website đặt vé phổ biến như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways hay các hãng nước ngoài như Air Asia, đường bay từ TP HCM và Hà Nội tới những quốc gia lân cận trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia dịp Tết đều có giá vé dao động từ 8 đến 15 triệu đồng khứ hồi.

“Đây là mức giá cao gấp 2-3 lần ngày thường. Tuy nhiên lượng vé không nhiều và ngày đẹp thì gần như đã hết”, chị Minh nói.

Qua khảo sát của VnExpress tại các công ty du lịch, lượng khách đặt tour nước ngoài cũng tăng. Ông Dương Bá Hưng, Tổng giám đốc Top Ten Travel, cho hay các đường tour như Đức – Thụy Sĩ – Pháp, Nhật Bản, Thái Lan được đông đảo du khách quan tâm, “lượng khách đặt tour outbound chiếm khoảng 70% dịp Tết”, ông Hưng nói.

“Tỷ lệ khách đi nước ngoài đang chiếm hơn 70% lượng khách. Một số tour đi Ấn Độ, liên tuyến Malaysia – Singapore, Philippines đã kín”, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị của BenThanh Tourist, cho biết. Bà cũng nói thêm năm nay công ty chuẩn bị hơn 100 chương trình tour Tết, dự kiến sẽ phục vụ khoảng 10.000 lượt khách.

So với Tết hai năm trước khi du lịch chưa mở cửa trở lại, năm nay khách Việt có thêm lựa chọn các điểm đến nước ngoài. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Vietravel, cũng khẳng định “thị trường du lịch nước ngoài dịp Tết Âm lịch năm nay đang có nhiều chuyển biến tích cực, đạt gần mức trước dịch”. Hiện tour Nhật Bản của Vietravel với các đường bay charter đang chiếm vị trí dẫn đầu thị trường về số lượng khách và tần suất khởi hành.

Thị trường du lịch nước ngoài được mở lại từ tháng 2 và hoạt động mạnh từ quý 2/2022, đến nay các tuyến phổ biến gần như đã hoạt động như trước dịch, gồm các tour Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Australia. Nhu cầu thị trường khá sôi động ở phân khúc khách trẻ (khoảng 30-40 tuổi), sống tại các thành phố lớn. Thị phần này hướng đến các sản phẩm có mức giá từ 10 đến 20 triệu đồng một người, với các điểm vừa du lịch, kết hợp mua sắm, check-in tại các địa danh nổi tiếng.

Đi nước ngoài dịp Tết phổ biến vẫn là các tour gần Việt Nam như Thái Lan (5 ngày 4 đêm), Singapore (4 ngày 3 đêm), Bali (5 ngày 4 đêm), Đài Loan (5 ngày 4 đêm). Giá các tour này nếu đặt sớm dao động từ 10 đến khoảng 15 triệu đồng, tùy công ty. Các tour Nhật Bản – Hàn Quốc không phổ biến vào thời điểm Tết Âm lịch do lạnh, chủ yếu phụ vụ lương khách nhỏ thích trượt tuyết. Nhiều khách đã chốt các tour sớm từ tháng 10, đặt cọc tiền tour, nhất là những chặng phải làm visa, đại diện nhiều công ty cho hay.

Khách tham khảo tour nước ngoài tại hội chợ du lịch TP HCM. Ảnh: H. Phúc
Khách tham khảo tour nước ngoài tại hội chợ du lịch TP HCM. Ảnh: H. Phúc

Theo bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Lữ hành Fiditour-Vietluxtour, du lịch outbound trước dịch Covid-19 chiếm thị phần lớn với các công ty lữ hành. Các tour này có thể sẽ tăng trưởng khả quan từ dịp Tết Âm lịch và kéo dài sang mùa hoa anh đào, vốn rất thu hút du khách Việt, và chuyển tiếp sang mùa hè – cao điểm nhất trong năm.

Nếu hình hình dịch bệnh tại Việt Nam và các điểm đến nước ngoài nổi tiếng tiếp tục được kiểm soát ổn định như hiện nay, ngành du lịch có thể bước vào chặng phục hồi thứ hai, tăng trưởng trở lại ở tất cả các thị trường, bà Thu nói thêm.

Nguyễn Nam – Anh Minh