Hết tháng 11, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt 60% so với mục tiêu đề ra năm 2022.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, Việt Nam đón 569.900 lượt khách quốc tế, tăng 23,2% so với tháng trước.
Thị trường châu Âu tăng trưởng rất tốt, tăng 48,2%, trong đó khách từ Pháp tăng 73,2%; Nga tăng 55,5%; Anh tăng 37,7%; Đức tăng 36,8%. Thị trường châu Mỹ tăng 22%; châu Á tăng 20%.
Đáng chú ý, tháng 11 vừa qua Việt Nam đón 27.000 khách từ Ấn Độ, tăng 31% so với tháng trước và cao hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 11 tháng, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 109.000 lượt, xếp thứ 9 trong 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 49%/tháng.
Tổng cục Du lịch nhận định kết quả này cho thấy sức tăng trưởng rất tốt của thị trường tiềm năng này, nhờ vào các hoạt động tích cực xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tới thị trường Ấn Độ cùng các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của 2 nước được kết nối và mở rộng.
Tính chung 11 tháng, có trên 2,95 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Khách đến từ Hàn Quốc vẫn giữ “ngôi vương” với 763.999 lượt, tương đương 26%, tiếp theo là Mỹ với 266.100 lượt, chiếm 9%.
Trong tổng số 2,95 triệu lượt khách quốc tế, có 2,1 triệu lượt đến từ khu vực châu Á (chiếm 70,3%); 0,42 triệu từ châu Âu (11,1%); 0,32 triệu từ châu Mỹ (chiếm 10,9%); 0,13 triệu từ châu Úc (4,4%) và 0,01 triệu từ châu Phi (0,3%).
Mặc dù nhiều thị trường ghi nhận tốc độ tăng trưởng khả quan nhưng nếu so với mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022 mà ngành du lịch đặt ra hồi đầu năm, con số này còn cách khá xa.
Đại diện các doanh nghiệp ngành du lịch cho rằng rất khó để trong 1 tháng cuối, Việt Nam có thể đón hơn 2 triệu lượt khách quốc tế, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế toàn cầu đang khó khăn như hiện nay. Có thể phải tới quý 3/2023 trở đi, thị trường du lịch quốc tế mới có thể tăng tốc hồi phục trở lại.
Trong tháng 11, thị trường du lịch nội địa cũng ghi nhận mức sụt giảm nhẹ. Ngành du lịch Việt Nam trong tháng vừa qua phục vụ khoảng 4,5 triệu lượt khách, giảm 500.000 lượt so với tháng trước. Tính chung 11 tháng, tổng số khách nội địa đạt 96,3 triệu lượt, cao hơn nhiều so với con số cả năm 2019 – thời điểm trước khi dịch xảy ra.
Tổng thu từ khách du lịch trong 11 tháng ước đạt 456.000 tỉ đồng, tương đương 70% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19.